คุณสมบัติ และ ข้อดีของ สแตนเลส

แสตนเลส วัสดุยอดนิยมที่ใช้ในการก่อสร้างรวมถึงงานตกแต่งทั้งภายในและภายนอก ส่วนใหญ่แล้วจะนิยมนำมาใช้เป็นส่วนประกอบของสิ่งก่อสร้างภายในบ้านเป็นหลัก เช่น ฝาปิดท่อระบายน้ำ ฝาท่อในห้องน้ำ ตะแกรงรางระบายน้ำในครัว ราวระเบียง ราวบันได ประตูกรง ประตูรั้ว รวมถึงของใช้ภายในครัว อาทิเช่น ก็อกน้ำ อ่างน้ำ หม้อ หรือ ชั้นวาง ซึ่งสาเหตุที่ทำให้แสตนเลสได้รับความนิยมหลัก ๆ นั้นก็คือ เป็นวัสดุที่แข็งแรง ทนทาน ไม่สึกหรอง่าย สามารถนำมาประยุกต์ใช้เป็นส่วนหนึ่งในโครงสร้างของสิ่งต่าง ๆ ได้หลากหลาย

คุณสมบัติของ แสตนเลส

1. สแตนเลสทนทานต่อการถูกกัดกร่อน ถือเป็นคุณสมบัติที่โดดเด่นมากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นสแตนเลสเกรดไหนก็ตาม ล้วนมีคุณสมบัติที่ทนทานต่อการกัดกร่อน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับคุณภาพของส่วนผสมที่มีอยู่ในโลหะด้วย ซึ่งหากเป็นสแตนเลสที่มีส่วนผสมของโลหะ จากวัสดุคุณภาพเกรดสูงผสมลงไปมากเท่าไหร่ รวมถึงมีกระบวนการผลิตที่ซับซ้อนและทันสมัย สแตนเลสนั้นก็จะสามารถป้องกันการกัดกร่อนจาก สารละลาย บรรยากาศคลอไรด์ ด่าง ไปจนถึงกรด ได้มากเท่านั้น (สารกัดกร่อนบางชนิดอาจไม่สามารถป้องกันได้)


2. สแตนเลสทนทานต่อสภาพอากาศ ทั้งในอุณหภูมิสูงและอุณหภูมิต่ำ นอกจากความชื้นแล้ว ท่ามกลางสภาพอุณหภูมิในระดับต่ำและระดับสูง ก็ยังสามารถทนทานได้เช่นกัน รวมถึงการทนต่ออุณหภูมิที่เปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลัน ด้วยเหตุนี้สแตนเลสจึงเป็นที่นิยมในโรงงานอุตสาหกรรม จำพวกการขนส่งและปิโตรเคมี ไม่เว้นแม้แต่อุตสาหกรรมการประกอบอาหารที่ต้องการวัสดุที่ทนทานต่อความร้อนจากไฟ


3. สแตนเลสแข็งแกร่ง หากพูดถึงเรื่องความแข็งแรงทนทานนั้น สแตนเลสถือเป็นวัสดุที่ตอบโจทย์เลยทีเดียว อีกทั้งความทนทานนั้นยังสามารถเพิ่มประสิทธิภาพขึ้นได้ ผ่านการใช้ความเย็นเข้ากระตุ้น เพื่อลดต้นทุนการผลิต และลดน้ำหนักของสแตนเลส


4. สแตนเลสแปรรูปได้ง่าย สแตนเลสมีความแข็ง และความหนาแน่นที่น้อยกว่าเหล็ก เพราะฉะนั้นมันจึงสามารถแปรรูปได้ง่ายกว่า ไม่ว่าจะเป็นงานเชื่อม งานตัด หรืองานขึ้นรูป ด้วยเหตุนี้ผู้ผลิตจึงสามารถนำสแตนเลสไปใช้งานเพื่อผลิตสินค้าได้หลากหลายมากกว่าการใช้วัสดุประเภทอื่น

ข้อดีของ Stainless

1. สวยงาม ด้วยผิวที่เรียบมันวาวดูสะอาด จึงทำให้สแตนเลสมีความสวยงามได้โดยไม่ต้องลงสีตกแต่งเพิ่ม แต่ถ้าหากอยากได้สีอื่น ๆ นอกจากสีเงิน ปัจจุบันก็ได้มีกรรมวิธีการชุบเคลือบสีเคมีไฟฟ้าในการเปลี่ยนสีผิวสแตนเลส เพื่อให้ลูกค้าได้เลือกสีที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็น สีเขียว สีดำ หรือ สีบรอนซ์


2. ทำความสะอาดง่ายไม่ยุ่งยาก เป็นโลหะที่มีความเป็นกลางสูง ผิวของสแตนเลสจึงไม่ดูดซึมสารพื้นฐานปกติใด ๆ ที่มาสัมผัส ผู้ใช้งานจึงไม่จำเป็นจะต้องหมั่นทำความสะอาดมันบ่อย ๆ ขณะเดียวกันการทำความสะอาดก็ไม่ยุ่งยากใช้เพียงแค่ผ้าชุบน้ำมาเช็ดล้างก็สะอาดแล้ว


3. เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม วัสดุสแตนเลสนั้นเป็นวัสดุที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้เกือบ 100% เพราะฉะนั้นสแตนเลสจึงไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมมากนักนั่นเอง